Hướng dẫn viên hóa thợ ảnh khi khách thích ‘sống ảo’

Tour có riêng lịch trình check-in, hướng dẫn viên thạo cả kỹ năng chụp và sửa ảnh…, đó là những dịch vụ mà công ty lữ hành cung cấp nhằm giúp du khách có ảnh đẹp sau mỗi hành trình.

Huyền Trần (sống tại Hà Nội) thuộc nằm lòng các kỹ năng chụp ảnh cơ bản, từ cách canh bố cục 1/3, đường dẫn, điểm vàng đến hướng dẫn tạo dáng, canh sáng, chọn góc mặt đẹp, sử dụng phụ kiện…

Theo hướng dẫn viên (HDV) du lịch này, các mẹo nêu trên được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội như YouTube, TikTok… Khách của cô thường tỏ ra hài lòng khi nhận về những hình ảnh đẹp từ người dẫn tour.

“Nhiều du khách sẵn sàng thưởng cho HDV nếu họ nhận được những tấm ảnh đẹp sau chuyến đi. Tôi học chụp ảnh bằng điện thoại và cả cách sử dụng một số loại máy ảnh phổ biến, nhiều khách mang theo máy chụp ảnh chuyên nghiệp trong chuyến du lịch”, Huyền nói với Tri Thức – Znews.

 

du khach "song ao" anh 2

HDV kiêm thợ chụp ảnh

Theo nghiên cứu về Gen Z và mạng xã hội của Booking, nền tảng đặt chỗ du lịch trực tuyến, 60% du khách thường đăng ảnh lên mạng xã hội khi du lịch. Đối với Gen Z và Millennials, con số này lên đến 97%.

Tính đến tháng 7, Facebook cán mốc 3 tỷ người dùng, Instagram theo sau với 2 tỷ. Trong đó, 1/4 người dùng thuộc Gen Z chụp hơn 50 tấm ảnh mỗi ngày khi du lịch, theo nền tảng dữ liệu Statista.

Trước nhu cầu “sống ảo” của du khách trong mỗi chuyến đi, những HDV như Huyền hay các công ty lữ hành đều có sự điều chỉnh về kỹ năng nghiệp vụ cho đến lịch trình, cố gắng mang đến sự hài lòng tối đa cho “thượng đế”.

“Tùy vào phản ứng của khách trong tour, tôi sẽ xem lúc nào cần thuyết minh, lúc nào cần để khách tự do khám phá, chụp ảnh. Nếu khách muốn nghe nhiều, tôi sẽ nói nhiều. Nếu khách chỉ muốn chụp ảnh, tôi cũng sẽ tôn trọng và đáp ứng nhu cầu của khách, miễn sao khách vui và hài lòng là được”, Huyền chia sẻ.

Tận dụng TikTok

Theo CN Traveler, TikTok không đáng tin cậy nhất, nhưng lại rất nổi bật ở khía cạnh du lịch, đặc biệt với nhóm du khách Gen Z. Báo cáo mới của TikTok cho thấy 71% người dùng tại châu Âu đặt kỳ nghỉ bằng cách áp dụng đề xuất từ ​​nền tảng này.

Trước nhu cầu sử dụng TikTok nói riêng, mạng xã hội nói chung như một công cụ tìm kiếm du lịch của du khách, các công ty lữ hành cũng liên tục cập nhật các điểm đến đang được quan tâm trên mạng để khảo sát và thiết kế sản phẩm tour mới.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt, cho biết: “Đối với nhóm khách trẻ, việc bổ sung các điểm ‘hot’ sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút họ tham gia tour. Các địa điểm này có thể là điểm mới nổi hoặc có cảnh đẹp tự nhiên, kiến trúc độc đáo, phù hợp với xu hướng check-in”.

Khi tư vấn tour tuyến, đơn vị sẽ giới thiệu cho khách việc phân bổ thời gian cho những trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa , ẩm thực và chụp ảnh. Trên lịch trình tour, HDV sẽ tùy tình hình thực tế để thông tin thêm đến khách.

“Đối với các đoàn khách công ty, tổ chức…, chúng tôi tặng gói Media gồm chụp hình và quay clip cho khách. Điều này giúp lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho cả đoàn, đồng thời việc bố trí nhân sự chuyên biệt đảm nhiệm sẽ giúp tối ưu khoảng thời gian chụp ảnh và quay clip của khách”, ông Vũ chia sẻ.

du khach "song ao" anh 4